โทรสอบถามข้อมูลทุกวัน เวลา : 09.00 – 17.00 น.

4 ผลกระทบของการสูญเสียการได้ยิน

คุณรู้หรือไม่ว่าการสูญเสียการได้ยินที่ไม่ได้รับการรักษาจะเกิดผลกระทบอะไรกับเราบ้าง?

หากคุณชะล้าใจในการรักษาอาการสูญเสียการได้ยิน การสูญเสียการได้ยินอาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย จิตใจ และคุณภาพชีวิตทางสังคมของคุณได้ แต่ถ้าคุณได้รับความการดูแลรักษาตั้งแต่แรกเริ่ม ก็จะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดอาการอื่นๆตามมาได้ และนี่คือ 4 ผลกระทบของการสูญเสียการได้ยิน

  • การสูญเสียการได้ยินจะลดการทำงานของสมองลง

เมื่อคุณสูญเสียการได้ยิน สมองจะได้รับเสียงน้อยลงและ “ลืม” สิ่งที่ต้องทำกับเสียง และเมื่อความสามารถของสมองในการประมวลผลของเสียงลดลง จะส่งผลต่อความสามารถในการเข้าใจคำพูดถึงแม้จะมีการสูญเสียการได้ยินเพียงเล็กน้อยก็ตาม รวมไปถึงบริเวณการได้ยินของสมองก็จะอ่อนแอลงด้วย และการวิจัยก็พบว่า เครื่องช่วยฟัง อาจช่วยป้องกันหรือชะลอการเสื่อมของการทำงานของสมองลงได้

  • การสูญเสียการได้ยินและโรคอัลไซเมอร์

ผลจากการสูญเสียการได้ยินที่ไม่ได้รับการรักษาสามารถลดการทำงานของสมองได้ และอาจไปกระตุ้นทำให้สมองเสื่อมได้ ผลสถิติของมหาวิทยาลัยวอชิงตันรายงานว่ามีผู้ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ 100 ราย ที่พบว่า 83% มีอาการสูญเสียการได้ยิน และอีก 33% จัดเป็นโรคสมองเสื่อมที่รุนแรงน้อยกว่าของอัลไซเมอร์ ตามที่ศูนย์ฟิสเชอร์ศูนย์วิจัยอัลไซเมอร์ อาการส่วนใหญ่ของอัลไซเมอร์เกิดจากการสูญเสียการได้ยิน และจากการวิจัยที่แสดงข้างต้นพบว่าพวกเขาสามารถลดผลกระทบของภาวะสมองเสื่อมโดยการใส่เครื่องช่วยฟัง หากมีปัญหาสูญเสียการได้ยิน

  • การสูญเสียการได้ยินและภาวะซึมเศร้า

ในสหรัฐอเมริกาสภาแห่งชาติด้านการชะลอวัยได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับผลที่ตามมาจากการสูญเสียการได้ยินที่ไม่ได้รับการรักษา และพบว่าบุคคลที่มีการสูญเสียการได้ยินที่ไม่ได้ใส่เครื่องช่วยฟังมีแนวโน้มที่จะประสบกับภาวะซึมเศร้าเกือบสองเท่า ซึ่งเป็นผลมาจากการแยกตัวออกจากสังคม เพราะเวลาใครพูดอะไรด้วย ก็ไม่ได้ยิน ไม่สามารถฟังสิ่งที่คนพูดรู้เรื่องได้ และอายที่จะบอกใครว่าตัวเองนั้นมีภาวะสูญเสียการได้ยิน ในสหรัฐอเมริกาสภาแห่งชาติด้านการชะลอวัยได้กล่าวว่า การใช้เครื่องช่วยฟังจะช่วยลดโอกาสเกิดภาวะซึมเศร้า เศร้าโศกวิตกกังวล หรือหวาดระแวง และผลจากการศึกษาเพิ่มเติมในปี 2017 แสดงให้เห็นว่า ภาวะซึมเศร้าจากการสูญเสียการได้ยิน สามารถบรรเทาได้ด้วยการสนับสนุน และความเข้าใจของเพื่อนและครอบครัว

  • การสูญเสียการได้ยินกับการล้มและผลที่ตามมา

การสูญเสียการได้ยินที่ไม่ได้รับการรักษา เพิ่มความเสี่ยงต่อการล้ม (การบาดเจ็บ/อันตราย) ได้มากมาย เช่น กระดูกหัก หรือสมองกระทบกระเทือน โดยเฉพาะในคนกลุ่มวัย 65+ เป็นต้น

          และนี่คือ 4 ผลกระทบหลักๆของการสูญเสียการได้ยิน ที่จะเกิดขึ้น หากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี และถ้าหากคุณสงสัยว่าตัวเอง หรือคนรอบข้างของคุณกำลังมีภาวะของการสูญเสียการได้ยิน ฟังอะไรไม่ค่อยชัด ต้องพูดตะโกนคุยกัน หรือเปิดเสียงดังๆเวลาฟังเพลง หรือกำลังดูทีวีอยู่ หรือทดลองง่ายๆด้วยการ เสียดสีนิ้วมือระหว่านิ้วชีกับนิ้วโป้งดู ว่าคุณนั้นได้ยินเสียงชัดเจนดีหรือไม่ แต่ถ้าหากไม่ได้ยิน แนะนำให้รีบมาตรวจการได้ยินอย่างโดยด่วน เพื่อทำการเช็คให้แน่ใจ ก่อนที่อาการจะเป็นไปมากกว่านี้ เพราะเรา ศูนย์การได้ยินเดียร์ อยากให้คุณ มีความสุขในการได้ยินอีกครั้ง

  • ปรึกษาปัญหาการได้ยิน โทร. 02-668-1300
  • เดียร์เฮียร์ริ่ง ยินดีให้บริการค่ะ

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก https://global.widex.com/en/blog

Recent Posts
Clear Filters

Add Comment

You must be logged in to post a comment.
Most Popular Posts
Most Viewed

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ADD LINE
close-link
ADD LINE