โทรสอบถามข้อมูลทุกวัน เวลา : 09.00 – 17.00 น.

Hearing Aid Timeline

HEARING AID TIMELINE

เครื่องช่วยฟังมีระยะเวลามายาวนาน โดยแพทย์ชาวกรีก ได้แนะนำให้เป่าแตรในหูของผู้ป่วยเพื่อรักษาหูหนวก

และต่อมาก็ได้มีวิวัฒนาการเครื่องช่วยฟังต่อมาเรื่อยๆ เพื่อให้เข้ากันกับช่วงอายุของยุคสมัยนั้นๆ

1600 – 1900s : The Trumpet Hearing Aid Age

ยุคของเครื่องช่วยฟังแบบทรัมเป็ต (Trumpet)

ในยุคสมัยศตวรรษที่ 17 โดยนักคณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศส Jean Leurechon Leurechon ได้เขียนคำอธิบายที่เป็นที่รู้จักกันครั้งแรกของโลกเกี่ยวกับเครื่องช่วยฟังซึ่งเป็นแตรหู เครื่องช่วยฟังทรัมเป็ต (Trumpet) เป็นเครื่องช่วยฟังที่ไม่ใช้ไฟฟ้า มีประสิทธิภาพในการขยายเสียงคล้ายตลึงกับการใช้มือป้องหูของคุณ และเครื่องช่วยฟังทรัมเป็ต (Trumpet) นั้นเป็นเหมือนแฟชั่นของคนในยุคสมัยศตวรรษที่ 17

1900 – 1920s : The Telephone Age

เครื่องช่วยฟังแบบไฟฟ้าเริ่มเข้ามามีบทบาทในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยมีการปรากฏตัวของไมโครโฟนคาร์บอน ไมโครโฟนคาร์บอนทำเสียงซ้ำโดยใช้คลื่นเสียงเพื่อบีบอัดคาร์บอนกับไดอะแฟรม ดังนั้นรูปแบบคาร์บอนเหล่านี้จึงไม่ได้ผลกับการสูญเสียการได้ยินที่รุนแรงมากนัก

1920 – 1940s : The Vacuum Tube Age

ยุคหลอดสูญญากาศ

ในช่วงทศวรรษที่ 1940 ได้มีการนำหลอดสูญญากาศแบบพกพามาใช้ คิดค้นโดย Earl C. Hanson โดยเรียกเครื่องช่วยฟังของเขาว่า Vactuphone เทคโนโลยีการได้ยินนี้สามารถใช้ได้กับการสูญเสียการได้ยินที่รุนแรงมากขึ้น และต้องใช้แบตเตอรี่สองก้อนในการทำงาน ดังนั้นจึงมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงในการใช้เครื่องช่วยฟัง Vactuphone

1950 – 1980s : The Transistor Hearing Aid Age

ยุคของเครื่องช่วยฟังทรานสิสเตอร์ (Transistor)

การประดิษฐ์ช่วยให้การผลิตเครื่องช่วยฟังพัฒนาได้ไกลมากขึ้นในแง่ของความสะดวกในการพกพาเครื่องช่วยฟังแบบทัดหลังใบหู (BTE) และแบบในช่องหู (ITE)  เข้ามาในตลาดด้วยเทคโนโลยีอะนาล็อก แม้ว่าเทคโนโลยีเครื่องช่วยฟังแบบอะนาล็อกจะให้ความสะดวกสบายมากขึ้นมีความสวยงามและมีคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น แต่ความสามารถในการกรองเสียงรบกวนและคำพูดค่อนข้างจำกัด และเครื่องช่วยฟังแบบอนาล็อกก็ยังสามารถพบได้ในปัจจุบันนี้

The 1980 – 2000s : The Digital Hearing Aid Age

เครื่องช่วยฟังแบบดิจิตอล

เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1980 บริษัทต่างๆเริ่มใช้สัญญาณดิจิตอล (DSP) กับการสร้างเครื่องช่วยฟัง มีรูปแบบการรับเสียงเป็นช่องสัญญาณ channels และ bands ช่วยให้มีการกรองเสียง การขยายเสียงที่ละเอียดมากขึ้น DSP เป็นพื้นฐานที่สำคัญของเครื่องช่วยฟังในปัจจุบัน

Future

ในอนาคตของเครื่องช่วยฟังเป็นเรื่องที่น่าสนใจ การที่มีเทคโนโลยีไร้สาย และบลูทูธ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีรอบตัวได้ การออกแบบที่ทันสมัยเป็นพิเศษในปัจจุบันช่วยให้เครื่องช่วยฟังสามารถสื่อสารแบบไร้สาย และให้เสียงที่แม่นยำกว่าเดิม ผู้ใช้สามารถควบคุมและปรับแต่งเครื่องช่วยฟังได้เอง และด้วยความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี และด้านการแพทย์ที่ไม่หยุดนิ่ง วันนึง เราอาจจะสามารถรักษาประสาทหูที่ถูกทำลาย และสามารถช่วยรักษาการสูญเสียการได้ยินได้อย่างสมบูรณ์

HEARING AID

ขอบคุณที่มาจาก >>> https://www.audicus.com/hearing-aid-timeline-visual-history/

Recent Posts
Clear Filters

Add Comment

You must be logged in to post a comment.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ADD LINE
close-link
ADD LINE